Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, thương mại điển tử và các mạng xã hội thì website là một phần không thể thiếu của một doanh nghiệp, nó là cầu nối giữa doanh nghiệp với Khách hàng, đối tác. Website đóng vai trò kênh truyền thông, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, là công cụ kinh doanh mang lại lợi thế cho một doanh nghiệp. Thống kê số liệu từ 1/1/2015 Việt nam có dân số 90,7 triệu người trong đó 39,8 triệu người sử dụng internet chiếm 40% tổng dân số quốc gia và 32,4 triệu người sử dụng intetnet qua điện thoại chiếm 36% tổng dân số quốc gia.
Chính vì vậy vai trò của website đối với doanh nghiệp là rất quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của các đơn vị kinh doanh trong mọi lĩnh vực ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.
Nhằm giúp bạn hiểu thêm về công cụ này, nội dung dưới đây sẽ đưa ra những vai trò của website đối với doanh nghiệp mà bạn nên biết.
1. Đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp.
Ở thời điểm mà mạng internet và các thiết bị mạng di động như : laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh phát triển như hiện nay, khách hàng có nhu cầu mua hàng, họ thường có xu hướng tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, thông qua website. Hãy thử hình dung nếu KH lên công cụ tìm kiếm ( Google, Cốc cốc,…) gõ tìm kiếm tên công ty bạn mà không có website hiển thị hoặc trên danh thiếp bạn gửi mà không có website thì họ sẽ đánh giá như thế nào về doanh nghiệp ?Phần lớn tâm lý KH sẽ cho rằng công ty mới thành lập, quy mô còn nhỏ lẻ nên chưa có trang web và thông tin chưa được cập nhật trên công cụ tìm kiếm google, cốc cốc,… Sẽ có những hoài nghi về mức độ uy tín, chuyên nghiệp cũng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn cung cấp. Và điều này sẽ có tác động lớn đến mua hàng, sử dụng dịch vụ hay chỉ đơn giản là vấn đề hợp tác làm ăn kinh doanh.Nhưng nếu như doanh nghiệp bạn sở hữu một trang web riêng thì mọi chuyện sẽ được giải quyết rất dễ dàng. Khách hàng không những không ban khoăn về vấn đề ở trên mà ngược lại họ sẽ có những đánh giá mang tính tích cực, rất có lợi cho công việc kinh doanh và bán hàng của bạn về lâu dài.
2. Quảng bá sản phẩm thương hiệu
Quảng bá sản phẩm, thương hiệu cũng là vai trò của website đối với doanh nghiệp. Thông qua công cụ này, doanh nghiệp giới thiệu về mục tiêu, sứ mệnh, đội ngũ nhân viên hoặc các sản phẩm mình cung cấp với tất cả khách hàng trên Internet. Chúng góp phần tạo ra dấu ấn cho khách hàng đối với nhà cung cấp và những dịch vụ của họ. Sử dụng website để quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm ( google, cốc cốc…) hay mạng xã hội ( facebook, youtube…) sẽ mang lại hiệu quả bán hàng rất tốt.
3. Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Tiết kiệm các khoản chi phí quảng cáo chính là lợi ích của website mà mọi người có thể nhận ra ngay khi sử dụng website làm kênh truyền thông và bán hàng cho thương hiệu, sản phẩm của mình. Với khoảng 150 triệu người truy cập internet thường xuyên, doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng được biết đến mà không cần phải chi quá nhiều cho việc quảng cáo. Khách hàng có thể truy cập các thông tin về doanh nghiệp, tổ chức của bạn ở bất cứ nơi nào, bất cứ khoảng thời gian nào với một thiết bị di động, laptop có kết nối internet. Nếu như bạn đã và đang quảng cáo trên các trang báo, ấn phẩm, đài tiếng hay truyền hình, TVC chắc hẳn bạn sẽ biết được chi phí của nó lớn đến mức nào.
4. Tăng phạm vi và khả năng tiếp cận khách hàng.
Một cửa hàng hay là một doanh nghiệp địa phương có thể thu hút được khách hàng địa phương nhưng lại bị hạn chế đối với những khách hàng ở khu vực khác. Tuy nhiên, khi bạn xây dựng một trang web riêng phạm vi khách hàng sẽ không bị giới hạn. Doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội nhận được những đơn đặt hàng của khách hàng từ khắp mọi nơi trên đất nước và tăng cường lên theo thời gian.Nếu không có trang web thì khách hàng chỉ có thể liên hệ mua sản phẩm, dịch vụ hay là tương tác với doanh nghiệp bạn trong giờ hành chính. Điều này có nghĩa là khả năng để khách hàng tiếp cận sản phẩm dịch vụ sẽ bị giới hạn. Nhưng khi bạn có một website riêng thì mọi thứ sẽ thay đổi theo hướng tích cực. Doanh nghiệp sẽ mở rộng phạm vi tương tác, khả năng tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
5. Website hỗ trợ hoạt động kinh doanh, bán hàng.
Một nhà hàng, khách sạn, cửa hàng,… nằm trong hẻm hay ở các quận huyện, ngoại thành là địa điểm mà ít khách hàng biết đến. Chính vì vậy, website là sự lựa chọn hoàn hảo nhất trong việc quảng bá thông tin, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng đối với cá nhân, doanh nghiệp làm kinh doanh mà không có được vị trí địa lý thuận lợi.- Đối với lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, website được xem như là cửa hàng thứ hai, giúp bán hàng tự động. Ngoài ra việc bán các sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng thì bạn có thể tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin để mở một cửa hàng trên mạng internet mà ở đó khách hàng có thể tìm hiểu thông tin và đặt hàng ngay trên trang web. Như vậy website sẽ giúp các chủ kinh doanh mở rộng được quy mô hoạt động mà không tốn chi phí thuê nhân công, thuê mặt bằng mà vẫn có thể tăng doanh thu bán hàng.- Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, website là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc quảng bá hình ảnh công ty cung cấp thông tin đến khách hàng. Dịch vụ là một sản phẩm vô hình nên không thể dễ dàng tìm kiếm trên thị trường thực tế. Hiện nay nhu cầu tìm kiếm và sử dụng các loại hình dịch vụ như: du lịch, kế toán, bảo vệ, ăn uống, giải trí …đều được thực hiện chủ yếu thông qua mạng internet và website. Chính vì vậy việc thiết kế website kết hợp làm marketing online rộng rãi sẽ giúp cho đông đảo khách hàng biết đến doanh nghiệp của bạn cũng như các loại hình dịch vụ mà bạn đang cung ứng và sẽ chủ động liên hệ với bạn khi có nhu cầu.
6. Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên
Khi bạn có một website, bạn có thể bán các sản phẩm, dịch vụ của mình mà không cần thuê thêm bất cứ công nhân nào khác. Bạn sẽ không phải tiêu thêm một khoản tiền nào vào việc bồi thường, bảo hiểm cho nhân viên mà vẫn duy trì được doanh số bán hàng và dịch vụ.
7. Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng
Đây là một lợi ích của website khá nổi bật và là điểm khác biệt lớn nhất mà những doanh nghiệp đang rất quan tâm. Chi phí dành cho thuê mặt bằng, chi phí cho nhân sự luôn khiến cho các chủ doanh nghiệp đau đầu.Sau khi thiết kế website bán hàng bạn chỉ cần phải thanh toán các chi phí hosting và tên miền hàng năm (chi phí chưa bằng 1 tháng lương cho nhân sự hoặc 1 tháng thuê mặt bằng). Việc tiết kiệm chi phí nên được đặt lên hàng đầu và cần phải được ưu tiên với những doanh nghiệp nhỏ.
8. Nâng cao tính chuyên nghiệp của thương hiệu
Một doanh nghiệp đón đầu xu thế, bắt kịp phải là một doanh nghiệp biết áp dụng được những công nghệ thông tin vào trong quá trình hoạt động. Một website tốt sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn tính chuyên nghiệp, tạo được niềm tin trong lòng các đối tác và khách hàng, được đánh giá cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành mà không có website.
Kết luận : Như vậy chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của website đối với doanh nghiệp trong các hoạt động quảng cáo, kinh doanh và bán hàng. Website có thể mang đến cho người sử dụng những giá trị cao nhất. Vậy nên, việc thiết kế website chuyên nghiệp ở thời điểm hiện tại là cần thiết đối với các đơn vị hoạt động kinh doanh mọi lĩnh vực ngành nghề.