10 tính năng quan trọng không thể bỏ qua khi thiết kế website thương mại

Tính nhất quán chính là chìa khóa đầu tiên giúp bạn xây dựng nên một trang web thương mại có thể hoạt động tốt. Khi thiết kế web, hãy đảm bảo rằng, mọi thứ từ hình ảnh, văn bản, lược đồ màu…phải đi theo một diện mạo tổng thể nhất định của nó và phân biệt được trang web của bạn so với đối thủ. Chẳng hạn, nếu web của bạn bán đồ chơi cho trẻ em thì thiết kế web sẽ phải trông thú vị và màu sắc một chút. Khi thiết kế website bán hàng hoặc thương mại điện tử, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được cho mình những tính năng website phù hợp, chất lượng. Vậy những tính năng web cần có cho một website thương mại điện tử chuyên nghiệp là gì? Hãy cùng Thiết kế website QCV tìm hiểu qua 10 tính năng không thể thiếu trong thiết kế website thương mại điện tử giúp bạn nắm bắt thông tin, xây dựng được cho mình những website thương mại điện tử chất lượng.

10 tính năng quan trọng cần lưu ý khi thiết kế website thương mại điện tử cho doanh nghiệp

1. Chức năng hiển thị hình ảnh, video với độ phân giải cao

Người mua hàng muốn nhìn thấy nhiều góc độ của sản phẩm bạn đăng tải, thậm chí là cách dùng chúng trong các môi trường khác nhau. Họ muốn có thể phóng to và cảm nhận được sản phẩm. 

Tuy nhiên khi sử dụng hình ảnh chất lượng hãy đảm bảo rằng trang của bạn có khả năng load nhanh. Theo Adobe, hình ảnh không tải được hoặc mất quá nhiều thời gian để tải sẽ tăng tỉ lệ thoát trang của người dùng lên đến 39%

Hình ảnh giúp bạn bán được sản phẩm. Vì vậy các website thương mại điện tử cầncó chức năng hiển thị ảnh tốt, thậm chí là nhiều ảnh cho mỗi sản phẩm.

2. Chức năng đánh giá sản phẩm

92% người mua hàng đọc các đánh giá sản phẩm từ các người dùng khác và đưa ra quyết định mua hàng từ đây. Đánh giá sản phẩm là một cơ sở để khách hàng biết được mình có nên mua sản phẩm đó hay không. Hiển thị các đánh giá theo dạng sao hay bình luận từ người dùng là yếu tố không thể thiếu trong một website thương mại điện tử.

3. Giỏ hàng

Khi khách hàng chọn mua sản phẩm, thay vì trực tiếp chuyển đến trang thanh toán, tính năng giỏ hàng sẽ đưa các sản phẩm đó vào hàng ghế chờ để chuẩn bị cho lệnh thanh toán sau cùng.

Quy trình này giúp khách hàng kiểm tra được những sản phẩm mà mình cần mua và đảm bảo không bỏ sót sản phẩm nào. Giỏ hàng cũng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian thực hiện những thao tác thanh toán cho các đơn hàng nhỏ lẻ từ cùng một nhà cung cấp.

4. Đánh dấu sản phẩm yêu thích

Trong quá trình thiết kế website thương mại điện t, đánh dấu sản phẩm yêu thích là tính năng không thể bỏ qua. Bởi với tính năng này, bạn xác định được xu hướng mua sắm của từng khách hàng từ đó hiển thị các đề xuất phù hợp với nhu cầu của họ. Đây cũng là nguồn dữ liệu hữu ích cho quy trình remarketing với email và PPC

5. Đánh giá sản phẩm

Trong kinh doanh, niềm tin của khách hàng là điều rất quan trọng. Để giúp khách hàng tin tưởng hơn về sản phẩm, nên tích hợp tính năng chấm điểm và đánh giá đối với mỗi sản phẩm.

Quan trọng hơn, bạn phải cho người xem thấy rằng đánh giá này từ những khách hàng đã từng mua và sử dụng sản phẩm. Bên cạnh đó, tính năng review này nên cho phép khách hàng đăng tải ảnh sản phẩm đã mua. Như vậy thông tin mà những người này cung cấp sẽ trở nên đáng tin hơn.

6. Thông tin của khách hàng

Nhiều trang web thương mại điện tử ngày nay yêu cầu người dùng đăng ký và tạo tài khoản trước khi thực hiện hành vi mua hàng. Mặc dù điều này cực kỳ hữu ích với bạn vì có thể giao tiếp, theo dõi khách hàng nhưng không phải lúc nào họ cũng thích điều đó.

Cái khách hàng thực sự muốn đó chính là thực hiện giao dịch càng nhanh càng tốt và có thể ẩn danh. Khách hàng không muốn cảm thấy bị ép buộc khi bạn yêu cầu họ đăng ký và triển khai mọi thứ quá dài dòng. Tất cả những gì họ muốn, đó chính là mua sản phẩm từ bạn mà thôi.

7. Thanh toán một cách nhanh chóng, dễ dàng

Ngoài việc cho phép giao dịch nhanh chóng và ẩn danh như đã nói ở trên, website thương mại điện tử còn giúp người dùng dễ dàng kiểm tra các mặt hàng của họ. Quy trình này sẽ trở nên thuận tiện hơn khi khách hàng của bạn lặp lại việc mua hàng. Bởi vậy, khi thiết kế không nên tạo quá nhiều trang để thanh toán, hãy để trải nghiệm của người dùng được thuận tiện nhất có thể.

8. Các câu hỏi thường gặp, giải đáp thắc mắc

Các phần Hỏi đáp thường gặp cũng cung cấp khả năng tự trợ giúp để giải quyết các vấn đề chung của khách hàng. Người mua thường hỏi về hỗ trợ sản phẩm, trả lại, mất mật khẩu tài khoản… Và sẽ thật tuyệt khi hệ thống của bạn đã có sẵn các giải đáp một cách tự động. Việc khách hàng phải chờ đợi giải đáp -> gián đoạn quá trình mua hàng -> khả năng mất đơn hàng tăng sẽ không xảy ra với trang bán hàng chuyên nghiệp hoàn toàn của bạn.

9. Tương thích với các thiết bị di động

Thời đại công nghệ di động lên ngôi, hầu hết mọi người đều sắm cho mình một chiếc smart phone. Theo đó thời gian họ online bằng thiết bị này cũng cao hơn nhiều so với online bằng PC và laptop.

Một số sàn thương mại điện tử lớn có đội ngũ phát triển riêng một ứng dụng độc quyền trên di động. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn, việc thiết kế website thương mại điện tử muốn thành công phải đảm bảo tương thích với trình duyệt của các thiết bị di động.

10. Chức năng giỏ hàng, danh sách sản phẩm yêu thích

Sẽ hiệu quả hơn trong kinh doanh nếu website của bạn cung cấp cho khách hàng các tùy chọn thêm sản phẩm vào giỏ hàng, tạo list danh sách các sản phẩm yêu thích. Và dù khách hàng có mua hàng ngay hay không thì họ cũng có những trải nghiệm tốt trên website của bạn và chắc chắn sẽ quay lại vào lần sau.

Trên đây là 10 tính năng cơ bản của một website thương mại điện tử. Thiết kế website thương mại điện tử là quá trình phức tạp, cần được thực hiện bởi đội ngũ lập trình viên năng lực cao. Bạn đang muốn tạo dựng một sàn thương mại điện tử? Liên hệ ngay để được tư vấn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *