Doanh nghiệp bạn đang sử dụng hình thức kinh doanh trực tuyến trên website bán hàng online nhưng doanh thu không cao, lượt khách truy cập rất ít. Bạn tìm mãi mà vẫn chưa biết lí do của những vấn đề này là gì? Đây có thể là nguyên nhân của việc website doanh nghiệp đang gặp một số lỗi thiết kế.
Một số vấn đề thường gặp khi làm website bán hàng online
- Thông tin về sản phẩm sơ sài
Kinh nghiệm đầu tiên mà các doanh nghiệp cần biết để tránh mắc phải khi tạo web bán hàng online đó là không cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm khiến khách hàng không đủ cơ sở để đánh giá và đưa ra quyết định mua hàng. Theo Bill Gate, “Content is King”, điều này có thể hiểu là nội dung đang dần thống trị trong các chiến lược marketing và nó đang trở thành yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả kinh doanh cho thương hiệu. Đặc biệt khi mở website bán hàng online để kinh doanh trực tuyến, nội dung mà doanh nghiệp cung cấp tới khách hàng về sản phẩm sẽ quyết định hành vi mua hàng cũng như tạo sự tin tưởng về thương hiệu trong lòng khách hàng.
Với thông tin của sản phẩm trên các website bán hàng online, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm như tính năng, xuất xứ, đặc điểm nổi bật và lợi ích mang lại cho khách hàng. Chẳng hạn, doanh nghiệp bạn cung cấp các thiết bị điện tử thì hãy tập trung mô tả thông tin của những thiết bị này cho khách hàng. Đồng thời, việc làm nổi bật những ưu điểm, giá trị khác biệt của sản phẩm tại doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác cũng sẽ rất thu hút với khách hàng.
- Sử dụng nhiều thuật ngữ khó hiểu
David Chen, CEO và CoFounder của Y Combinator-backed Startup Strikingly cho rằng sai lầm mà các doanh nghiệp đang gặp phải là mong muốn khách hàng biết rất nhiều về mình trong một thời gian ngắn. Cuối cùng, vì quá nhiều thông tin và thuật ngữ chuyên ngành khiến khách hàng không hiểu gì về bạn. Khách hàng không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Vì vậy, một kinh nghiệm làm website bán hàng online nữa bạn cần tránh là cung cấp quá nhiều thông tin với những từ chuyên ngành khiến khách hàng cảm thấy khó hiểu và rối.
Khách hàng tìm đến doanh nghiệp khi họ có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của bạn, nếu phải tốn nhiều thời gian cho việc giải đáp nhiều thuật ngữ để hiểu về dịch vụ doanh nghiệp cung cấp thì họ sẽ ngay lập tức rời đi và lựa chọn đối thủ cạnh tranh của bạn. Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp nên chắt lọc những giá trị cốt lõi và nổi bật về mình để giới thiệu đến khách hàng.
- Không có phiên bản sử dụng cho điện thoại
Xu hướng tìm kiếm thông tin và mua hàng trên các thiết bị di động ngày càng gia tăng, vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý việc tối ưu hóa giao diện của website trên nền tảng này. Thế nào là một thiết kế website bán hàng thân thiện với thiết bị di động? Website thân thiện với thiết bị di động giống như một ứng dụng của điện thoại, hiển thị linh hoạt trên tất cả màn hình và người dùng có thể thao tác dễ dàng trên đó:
- Người dùng có thể thao tác dễ dàng bằng việc lướt ngón tay.
- Trang web có bố cục phù hợp, hiển thị rõ ràng để người dùng không phải phóng to, thu nhỏ trên thiết bị di động.
- Trang web tải nhanh, có điểm tương tác cố định và dễ điều hướng, thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng.
- Hình ảnh kém chất lượng
Trong quá trình xây dựng website bán hàng trực tuyến thì hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Các bước để xây dựng loại website này cấn rất chỉnh chu về mặt hình ảnh. Ấy thế nhưng vẫn còn trường hợp hình ảnh về sản phẩm của nhiều doanh nghiệp đăng tải trên website không đạt tiêu chuẩn, điều này không chỉ ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm mà còn khiến khách hàng thoát trang ngay lập tức. Mua hàng trên website bán hàng online khiến khách hàng không thể trực tiếp trải nghiệm hoặc dùng thử sản phẩm nên hình ảnh là yếu tố thu hút và ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng nhiều nhất.
Hình ảnh chất lượng là hình ảnh có kích thước vuông và chất lượng trong khoảng 600-700 KB. Đây là hình ảnh chất lượng, sắc nét mà vẫn không làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Hình ảnh về sản phẩm đẹp sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm của khách hàng khiến họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
- Khách hàng phải thao tác nhiều lần
Hầu hết các thiết kế website bán hàng giá rẻ hiện nay đang khiến khách hàng phải nhấp chuột hoặc thao tác nhiều lần mới có thể hoàn thành quá trình mua hàng. Khách hàng ngày nay thường thiếu kiên nhẫn, vì vậy nếu phải thao tác nhiều họ sẽ chán và nhanh chóng rời đi. Đồng thời, việc thao tác nhiều lần sẽ khiến khách hàng sao nhãng và dễ dàng quên đi ý định mua hàng ban đầu của mình khi truy cập website.
Website bán hàng hiệu quả, thu hút được nhiều khách mua hàng nhất chính là những trang giản tiện nhất. Với những tương tác doanh nghiệp muốn khách hàng thực hiện, hãy thiết kế các nút nhấn mạnh hoạt động này. Chẳng hạn như doanh nghiệp có thể thiết kế các địa chỉ, nhà cung ứng, đặt chỗ nổi bật nhằm tạo sự chú ý, kích thích sự hành động của khách hàng.
Xây dựng website bán hàng trực tuyến bao gồm rất nhiều bước, nhiều khâu khác nhau. Nếu muốn tạo được website hiệu quả, bạn cần lưu ý 5 kinh nghiệm này để tạo website bán hàng online hiệu quả. Để tránh những lỗi thường gặp khi thiết kế website bán hàng, bạn nên tìm cho mình những địa chỉ uy tín, chuyên về thiết kế web để được tư vấn và hướng dẫn tạo website bán hàng online nhanh chóng, hiệu quả nhất