Kinh doanh online được nhiều người ưa chuộng vì tiết kiệm được rất nhiều vốn đầu tư ban đầu, không cần thuê mặt bằng, không cần lắp đặt trang thiết bị, thậm chí không cần thuê nhân viên. Nhưng điều đó không có nghĩa là kinh doanh online không cần bất kỳ điều kiện cơ sở nào để bắt đầu, và một trong số những yếu tố quan trọng không thể thiếu là website. Website đóng vai trò như cửa hàng vật lý, là nơi để bạn trưng bày sản phẩm và thu hút khách hàng ghé qua. Hãy theo dõi bài viết để giải đáp những thắc mắc của mình về việc thiết kế website bán hàng ngay nhé!
1. Thiết kế bán hàng thuộc lĩnh vực gì?
Hãy cung cấp thật chính xác lĩnh vực, ngành nghề mà bạn muốn xây dựng trên thiết kế website bán hàng của mình. Vì dù là bạn kinh doanh online hay truyền thống cũng đều có ngành nghề khác nhau với những đặc thù riêng biệt. Mặc dù website là nơi cung cấp những thông tin, hình ảnh sản phẩm giúp người dùng tìm ra những sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng nhưng ở mỗi ngành nghề sẽ có những điểm khác biệt, cách trình bày và phong cách thể hiện cũng hoàn toàn khác nhau.
2. Đối tượng website mà bạn hướng đến là ai?
Nếu bạn là nam giới, khi vào một website bán quần áo được trang trí bằng những màu sắc đầy nữ tính như hồng, đỏ, vàng,… và các loại hình ảnh dễ thương thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Mặc dù có thể sản phẩm đúng là dành riêng cho nam giới đấy, nhưng tỷ lệ bạn thoát ra ngoài để vào website đỡ “sến súa” hơn sẽ rất cao. Ví dụ này cho thấy việc xác định đối tượng trước khi xây dựng website rất quan trọng, khi biết rõ độ tuổi, giới tính, thói quen,… của khách hàng tiềm năng bạn sẽ dễ dàng xây dựng lên những trang web phù hợp nhu cầu, thị hiếu của họ.
3. Xác định hành động của khách hàng
Nguyên tắc khi cung cấp bất kỳ dịch vụ nào cho khách hàng là hãy đứng ở vị trí của họ để xác định những điều cần làm. Thiết kế website cũng vậy, bạn phải biết khách hàng sẽ có hàng động gì khi sử dụng để thêm những công cụ thích hợp và sắp xếp bố cục cho hợp lý. Ví dụ khách hàng muốn tìm kiếm sản phẩm, vậy hãy cho họ một hộp tìm kiếm nằm ở vị trí dễ tìm nhất, khách hàng muốn mua nhiều sản phẩm cũng lúc, vậy hãy cung cấp tính năng giỏ hàng để họ thoải mái lựa chọn.
4. Website cần những tính năng quan trọng nào?
Website bán hàng không đơn giản như website tin tức thông thường, ngoài việc cung cấp thông tin sản phẩm bạn còn phải tích hợp những công cụ hỗ trợ quá trình mua sắm cho người truy cập. Để tránh trường hợp thiếu sót thì trước tiên hãy liệt kê những tính năng quan trọng không thể thiếu, như tìm kiếm theo từ khoá, theo danh mục, tìm kiếm nâng cao theo tính năng sản phẩm, so sánh sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán,…
5. Ngân sách và thời gian thiết kế website bán hàng?
Thiết kế website bán hàng không tốn chi phí bằng việc xây dựng cửa hàng truyền thống nhưng để có một website bán hàng chuyên nghiệp bạn cũng cần phải đầu tư nhất định.
Ngân sách bạn cần bỏ ra cho một website sẽ bao gồm: tên miền, hosting, viết code hiển thị. Vì thế, hãy tham khảo nhiều gói dịch vụ của các đơn vị khác nhau, so sánh và phân tích ưu nhược điểm để có lựa chọn tốt nhất.
Thời gian thiết kế website cũng tùy thuộc vào giao diện, chức năng trên web phức tạp hay đơn giản. Bên đơn vị thiết kế website sẽ deal giá và thời gian cho bạn. Hãy lựa chọn gói thiết kế phù hợp với ngân sách công ty để có được kết quả hoàn hảo nhất.
6. Công cụ thanh toán nào thích hợp với website của bạn?
Điều làm nên khác biệt rõ ràng nhất của một website bán hàng chính là tính năng tích hợp những công cụ thanh toán, hỗ trợ khách mua sắm được thuận lợi.
Một số phương thức phổ biến hiện nay là sử dụng cổng thanh toán điện tử: zalo, momo, viettel pay, ipay, thẻ Visa, liên kết ngân hàng,…
Bạn nên kết hợp một vài cách thanh toán phù hợp để đa dạng hoá lựa chọn cho khách hàng. Đặc biệt, hãy chú ý những phương thức bảo mật dữ liệu cho khách hàng bằng một số giao thức thức thông dụng như HTTPS (sự kết hợp của hai giao thức HTTP và SSL).
7. Ai là người quản lý?
Việc quản lý website không rắc rối như cửa hàng vật lý, dù có ít kiến thức về thương mại điện tử bạn vẫn có thể vận hành trôi chảy được. Tuy nhiên, trước khi đi vào hoạt động bạn nên xác định rõ ai sẽ trực tiếp quản lý website này. Vì dù sao bạn cũng là dân không chuyên, việc của bạn là lên kế hoạch nhập – xuất hàng hoá, tiêp thị và bán cho khác, còn những vấn đề chuyên sâu sẽ rất khó giải quyết. Nếu sợ gặp phải lỗi trong quá trình vận hành thì bạn nên tuyển riêng một quản trị viên cho website của mình, có nhiệm vụ bảo đảm nội dung, kiểm soát lưu lương người truy cập và báo cáo với bạn.
8. Các yêu cầu tối thiểu của 1 website?
Để một doanh nghiệp hoạt động được cần phải đáp ứng 3 yếu tố căn bản sau:
– Tên doanh nghiệp
– Trụ sở hoạt động
– Cơ sở vật chất, máy móc.
Nếu ta tạm coi website như 1 doanh nghiệp thì để thiết lập và đưa vào hoạt động 1 website cũng phải đáp ứng được tối thiểu 3 yếu tố là:
– Tên website (hay còn gọi là tên miền hoặc domain) tương ứng với “Tên doanh nghiệp”.
– Hosting (hay còn gọi là nơi lưu trữ web) tương ứng với “Trụ sở hoạt động” của doanh nghiệp.
– Các trang web tương ứng với “Cơ sở vật chất, máy móc” của doanh nghiệp.
9. Website động và website tĩnh khác nhau như thế nào?
Website động có thêm các phần xử lý thông tin và truy xuất dữ liệu còn website tĩnh thì không.
Web Động
Web “động” là thuật ngữ được dùng để chỉ những website được hỗ trợ bởi một phần mềm cơ sở web, nói đúng hơn là một chương trình chạy được với giao thức http. Thực chất, website động có nghĩa là một website tĩnh được “ghép” với một phần mềm web (các modules ứng dụng cho Web). Với chương trình phần mềm này, người chủ website thực sự có quyền điều hành nó, chỉnh sửa và cập nhật thông tin trên website của mình mà không cần phải nhờ đến những người chuyên nghiệp.
Bạn hãy tưởng tượng website như một công cụ quảng cáo luôn có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng, cũng như khách hàng hiện tại của bạn bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, không hạn chế về mặt thời gian và không gian. Giả sử cửa hàng của Bạn là một phòng trưng bày về mẫu mốt thời trang với nhiều cô ma-nơ-canh đứng trưng bày các mẫu mốt mới.
Nếu Bạn làm web tĩnh, cũng giống như các cô ma-nơ-canh này đã được chế tạo rất hoàn thiện nhưng sẽ không bao giờ thay đổi tư thế, về cả những bộ quần áo mà các cô mặc. Nếu muốn làm lại kiểu dáng mới, Bạn phải Hoàn toàn phụ thuộc nhà chế tạo, hoặc Bạn phải mất chi phí mua mới. Còn nếu Bạn làm web động, thì cũng giống như các cô ma-nơ-canh này chỉ được dựng lên như một bộ khung mà tự Bạn luôn có thể thay đổi từ dáng đứng, cách ăn mặc, dù là thời trang mùa xuân, mùa hè, mùa thu hay mùa đông, các mẫu mốt luôn hợp thời đại, mà Không mất thêm một khoản phí nhỏ nào cho người tạo ra chúng. Hiểu cách khác, những bộ mốt mới trưng bày chính là những thông tin, thông báo về tình hình phát triển các sản phẩm – dịch vụ mà Bạn luôn muốn cập nhật để khách hàng được rõ.
Hãy tưởng tượng tiếp, các modules của một website động cũng giống như những thành phần của một bộ khung ma-nơ-canh. Bạn có thể chỉnh sửa cẳng tay của những bộ khung này, nâng chúng lên hoặc hạ chúng xuôi xuống, điều chỉnh thành chân bước hay chân đứng thẳng, thành tư thế ngồi hoặc đứng, đó là khả năng tuỳ biến của một chương trình phần mềm điển hình. Hoặc Bạn có thể tháo rời hay lắp lại đôi tay, đôi chân của ma-nơ-canh, đó là khả năng tương thích của từng module với tổng thể một chương trình.
Web Tĩnh
Nếu Bạn đã đọc phần tìm hiểu về website “động”, chắc Bạn sẽ tự hỏi: Vậy thì tại sao người ta vẫn thiết kế website tĩnh?
Không hẳn một website tĩnh không có lợi thế hơn so với một website động. Với web tĩnh, Bạn có thể có một giao diện được thiết kế tự do hơn. Vì vậy, nhiều khi một website tĩnh có cách trình bày đẹp mắt và cuốn hút hơn. Đối với những website chỉ nhằm đăng tải một số ít thông tin và chúng không có nhiều thay đổi theo thời gian thì việc dùng hình thức website tĩnh lại phù hợp hơn. Ngoài ra, website tĩnh còn có một lợi thế vô song: website tĩnh thân thiện với các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo,…) hơn nhiều so với website động. Bởi vì địa chỉ URL của các tệp .html trong web tĩnh không chứa dấu chấm hỏi (?) và các tham số khác như trong web động.
Bạn còn phân vân giữa việc chọn lựa web động và web tĩnh? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có được những tư vấn hiệu quả nhất.
=> Nếu bạn cần được tư vấn thêm về thiết kế website và banner web hay còn điều gì băn khoăn hãy kết nối với mình “Công ty công nghệ QCV Việt Nam” để được tư vấn 24/7 qua:
- Website: thietkeweb.vn
- Mail: Hotro@thietkewebqcv.vn
- Hotline: 097.120.9898